Tứ Diệu Đế – Bốn Chân Lý Cao Quý

Bốn Chân Lý Cao Quý là bài thuyết pháp đầu tiên do Đức Phật Thích Ca Mâu Ni (Sakya Muni Buddha) thuyết giảng cho năm đệ tử đầu tiên (năm anh em Kiều Trần Như) là Konadañña, Vappa, Bhaddiya, Mahānama và Assaji tại Vườn Nai (Sarnath) sau khi Ngài đạt được Giác ngộ và chứng ngộ Chân lý, thoát mọi khổ đau, giải thoát hoàn toàn.

Đức Thế Tôn dạy rằng vướng mắc vào sự đam mê dục lạc hay hành hạ cơ thể bằng sự khắc nghiệt và đau đớn, đây là những cách mà một người xuất gia không nên thực hiện, vì sẽ đi chệch khỏi con đường giác ngộ giải thoát.

“Này các Tỳ kheo, hai thái cực này không nên được một người đã xuất gia sống đời thoát tục theo đuổi. Hai thái cực nào? Theo đuổi thỏa mãn dục lạc trong các thú vui giác quan, là thấp kém, thô tục, là con đường của kẻ thế gian, không có lợi ích; và theo đuổi sự tự hành xác, là đau đớn, thấp kém, không có lợi ích. Không nghiêng về bất kỳ cực đoan nào trong hai cực đoan này, Như Lai đã giác ngộ con đường trung đạo, đưa đến chánh kiến, đưa đến trí tuệ, đưa đến an lạc, đến trực kiến, đến giác ngộ, đến Niết bàn”.

Bốn Chân lý Cao Quý (Tứ Diệu Đế) được gọi là Con đường Trung đạo (Majjhimā – Patipadā), được biết đến như:

I. Chân Lý Cao quý về sự đau khổ – Khổ Đế (Dukkha – Ariyasaccā)

“Bây giờ, này các Tỳ kheo, đây là chân lý cao quý về sự đau khổ: sinh là đau khổ, già là đau khổ, bệnh là đau khổ, chết là đau khổ; kết hợp với những gì không hài lòng là đau khổ; xa cách những gì dễ chịu là đau khổ; không đạt được những gì mình muốn là đau khổ; tóm lại, năm uẩn chịu sự bám víu là đau khổ”.

II. Chân Lý Cao quý về nguồn gốc của đau khổ – Tập Đế (Dukkha – Samudaya – Ariyasaccā)

“Bây giờ, này các Tỳ kheo, đây là chân lý cao quý về nguồn gốc của đau khổ: chính sự thèm muốn này dẫn đến sự tái sinh, đi kèm với sự thích thú và ham muốn, tìm kiếm sự thích thú ở đây và ở đó; tức là, lòng ham muốn dục lạc, lòng ham muốn sự tồn tại, lòng ham muốn sự hủy diệt”.

III. Chân Lý Cao quý về sự chấm dứt khổ đau – Diệt Đế (Dukkha – Nirodha Ariyasaccā)

“Bây giờ, này các Tỳ kheo, đây là chân lý cao quý về sự chấm dứt khổ đau: đó là sự phai tàn không còn sót lại và sự chấm dứt của chính sự ham muốn đó, sự từ bỏ và buông bỏ nó, sự giải thoát khỏi nó, sự không dựa vào nó”.

VI. Chân Lý Cao quý về Con đường dẫn đến sự chấm dứt khổ đau  – Đạo Đế (Dukkha – Nirodha Gāminī – Patipadā – Ariyasaccā)

“Bây giờ, này các Tỳ kheo, đây là chân lý cao quý về con đường dẫn đến sự chấm dứt khổ đau: đó là Con đường cao quý Tám ngành; đó là, chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định”.

Con đường cao quý Tám ngành được gọi là Bát Chánh Đạo. Bát Chánh Đạo (Ariya Aṭṭhaṅgika Magga) bao gồm tám chi phần, được biết như:

Chánh kiến ​​(Sammā Diṭṭhi)

Chánh tư duy (Sammā Saṅkappa)

Chánh ngữ (Sammā Vācā)

Chánh nghiệp (Sammā Kammanta)

Chánh mạng (Sammā Ājiva)

Chánh tinh tấn (Sammā Vāyāma)

Chánh niệm (Sammā Sati)

Chánh định (Sammā Samādhi)

Bốn Chân Lý Cao Quý (Tứ Diệu Đế) là nền tảng cốt lõi của mọi phương pháp thực hành để đạt được hạnh phúc và bình an trong cuộc sống hiện tại này. Những lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là dạy chúng ta về sự khổ và cách loại bỏ đau khổ khỏi cuộc sống. Những lời dạy này có thể được phân thành ba phần, được gọi là Giới (Sīla), Định (Samādhi) và Tuệ (Pañña). Ba phần này được coi là ba bước để vào Niết Bàn (Nibbāna). Khi thực hành những điều này, hành giả có thể thoát khỏi mọi loại khổ đau.

Pháp Lưu Home biên soạn